TRUYỀN THÔNG VỀ TẢO HÔN VÀ HÔN NHÂN CẬN HUYẾT

Thứ tư - 06/03/2024 20:42
          Tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống hiện nay vẫn còn tồn tại trong cộng đồng các dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, đã và đang gây ra nhiều hệ lụy cho cá nhân, gia đình và xã hội. Ngoài những nguyên nhân xuất phát từ điều kiện cư trú, kinh tế, tập tục lạc hậu; còn do trình độ dân trí của người dân còn thấp, ít có điều kiện tiếp cận thông tin, nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật còn hạn chế, chưa hiểu hết những hệ lụy từ tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.
          Tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống đã gây ra những hậu quả ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng nguồn nhân lực, dân số, việc chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Bởi vậy, việc cung cấp cho học sinh những hiểu biết về Luật hôn nhân và gia đình là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng trong công tác giáo dục ở các nhà trường phổ thông. Vì vậy, sáng ngày 04/3/2024 trường PTDTBT THCS Sa Lông đã kết hợp với Tư pháp xã, Công an xã Sa Lông tổ chức buổi tuyên truyền về tảo hôn và hôn nhân cận huyết cho các em học sinh.
           Tham gia buổi tuyên truyền, có các thầy cô giáo cán bộ nhân viên nhà trường và tất cả các em học sinh. Đồng chí cán bộ thuộc Tư pháp xã, Công an xã Sa Lông đã cung cấp những thông tin cơ bản về Luật hôn nhân và gia đình.
Đồng chí  Hồ A Chu-cán bộ Tư pháp xã Sa Lông tuyên truyền về ảnh hưởng của hiện tượng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cho các em học sinh
 
 
Đồng chí  Lò Ngọc Đức-Phó trưởng Công an xã  đang giới thiệu những quy định của Luật hôn nhân và gia đình và hậu quả của việc tảo hôn

         Theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, tảo hôn là việc lấy vợ, lấy chồng khi một bên hoặc cả hai bên chưa đủ tuổi kết hôn theo quy định của pháp luật (điểm a, khoản 1, điều 8 của Luật hôn nhân và gia đình quy định tuổi đủ kết hôn là: nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên). Hôn nhân cận huyết thống là việc kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa những người cùng dòng máu về trực hệ; giữa những người có họ trong phạm vi ba đời (khoản 18, điều 3 của Luật  hôn nhân và gia đình quy định những người có họ trong phạm vi ba đời là những người cùng một gốc sinh ra gồm: cha mẹ là đời thứ nhất; anh, chị, em cùng cha mẹ, cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha là đời thứ hai; anh, chị, em con chú, con bác, con cô, con cậu, con dì là đời thứ ba).
         Thông qua buổi tuyên truyền này, các đồng chí tuyên truyền viên đã chỉ ra cho học sinh thấy được việc tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống là hành vi vi phạm pháp luật, gây hậu quả nặng nề đến sức khoẻ sinh sản, làm suy giảm chất lượng dân số, nguồn nhân lực xã hội và sự phát triển bền vững của dân tộc; đồng thời nhắc nhở các em thực hiện tốt các quy định của pháp luật. Buổi học tập ngoại khoá đã mang lại những kiến thức bổ ích về sức khỏe sinh sản tuổi vị thành niên cùng các biện pháp phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cho học sinh trường PTDTBT THCS Sa Lông.
                                                                                                                Tác giả: Trần Thị Hồng Minh
                                                                               
                        
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website

 

 

licham.net

- Click vào nút hiển thị ngày trong tuần hoặc tháng âm lịch để xem chi tiết

- Màu đỏ: Ngày tốt

- Xanh lá: Đầu tháng âm lịch

- Màu vàng: Ngày hiện tại

QUẢN LÝ THÀNH VIÊN
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi